Pages

Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2011

Bình Dương: Trọng thể khai mạc Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc 2011 (3/11/2011 8:41:04 AM)

Đúng 19 giờ tối nay 10-3, tại Sân vận động Gò Đậu – Bình Dương, Hội thảo Hoằng Pháp toàn quốc 2011 với chủ đề “Phật giáo với dân tộc” đã chính thức khai với sự chứng minh của HT. Thích Trí Quảng – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Phật giáo Quốc tế TƯGH, chư tôn túc lãnh đạo Phật giáo một số nước, chư tôn giáo phẩm HĐTS, Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh thành trong cả nước.
Lãnh đạo UBTƯ MTTQVN, Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Mai Thế Trung - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương và lãnh đạo tỉnh Bình Dương cùng hàng chục ngàn quần chúng Phật tử tham dự.
kmac (2).JPG
kmac (3).JPG
Diễu hành xe hoa chào mừng nghi thức cung nghinh chư tôn đức
kmac (4).JPG
Phát biểu khai mạc hội thảo, TT. Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương cho biết, chủ đề Hội thảo Hoằng pháp lần này là Phật giáo với dân tộc với mục đích của Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc năm 2011, là tập trung triển khai các chủ trương trọng tâm của Giáo hội, định hướng cho công tác Hoằng pháp năm 2011, tạo điều kiện để các nhà hoằng pháp cùng giới trí thức Phật giáo trong cả nước đóng góp công sức trí tuệ vào sự nghiệp phát triển Phật giáo nước nhà, đưa ánh sáng giác ngộ của đức Phật đi vào đời sống thực tiễn, qua đó giải quyết các vấn đề xã hội quan tâm, phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tích cực góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước.
kmac (5).JPG
kmac (8).JPG
Chư tôn giáo phẩm, lãnh đạo chính quyền
và hàng chục ngàn Phật tử dự lễ
kmac (1).JPG
“Bên cạnh những nội dung thảo luận xoay quanh các vấn đề thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo. Hội thảo sẽ cùng nhau đi sâu vào các chủ đề hoằng pháp một cách cụ thể, như “Hoằng pháp trong phương châm Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, “Hoằng pháp với đồng bào dân tộc”, “Hoằng pháp với thanh thiếu niên”, “Hoằng pháp với công tác từ thiện xã hội”, “Hoằng pháp thời hội nhập”.v.v..”, Thượng tọa Trưởng ban nhấn mạnh.
kmac (6).JPG
Các hoạt cảnh chào mừng
kmac (7).JPG
Từ ý nghĩa đó, để hoàn thành sứ mạng cao cả này, TT. Thích Bảo Nghiêm đề nghị, các nhà hoằng pháp cần phải phát huy tối đa những điều kiện thuận lợi đang sẵn có, đồng thời linh động vượt qua những tồn đọng và thách thức khó khăn phát sinh do hoàn cảnh thời đại. Nội dung thảo luận phải nêu bật lên vai trò đồng hành của Phật giáo đối với dân tộc trong thời đại mới, chất lượng Hội thảo phải thật sự thăng hoa cùng sự phát triển chung của đất nước. Mục tiêu của Hội thảo phải định hướng và bồi bổ cho công tác hoằng pháp trong thời gian đến, nhất là những vấn đề đặt ra trong Hội thảo lần này, phải mang tính khả thi, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của Phật giáo trước những khó khăn và thách thức thời đại.

“Chủ đề Hội thảo lần này là Phật giáo với dân tộc, điều này nhằm khẳng định vị trí của Phật giáo giữa lòng dân tộc, qua đó xác định vai trò của Phật giáo không thể đứng riêng hay tách rời dân tộc, ngược lại, Phật giáo cần phải nỗ lực thể hiện vai trò chủ động của mình trên từng bước đồng hành với dân tộc, trên mọi lãnh vực trong đời sống, nhất là trên các lãnh vực giáo dục, văn hóa, từ thiện xã hội, tất nhiên là thông qua con đường hoằng pháp lợi sanh.”, TT. Thích Bảo Nghiêm.

Nếu trọng tâm Hội thảo đáp ứng được những yêu cầu và định hướng nêu trên, Thượng tọa Trưởng ban tin tưởng rằng, kết quả Hội thảo sẽ là nguồn sinh lực quý báu, đẩy mạnh sự nghiệp hoằng pháp lợi sanh, góp phần thiết thực vào sự nghiệp phát triển lâu dài của Phật giáo nói riêng và sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước nói chung.
kmac (9).JPG
TT. Thích Huệ Thông phát biểu
kmac (10).JPG
TT. Thích Bảo Nghiêm phát biểu
kmac (11).JPG
Ông Mai Thế Trung phát biểu
kmac (13).JPG
HT. Thích Minh Thiện phát biểu
kmac (14).JPG
TT. Thích Tấn Đạt báo cáo công tác tổ chức Hội thảo
kmac (15).JPG
Ông Hà Văn Núi - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQVN phát biểu
Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Thế Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương thể hiện sự vui mừng chào đón chư tôn giáo phẩm và quý khách quý đến Bình Dương, qua đó ông khẳng định, trong lịch sử hơn hai ngàn năm hình thành và phát triển ở Việt Nam, Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc. Ngay từ buổi đầu tự chủ, Phật giáo đã góp phần quan trọng để bảo vệ và chấn hưng quốc gia Đại Việt non trẻ, góp phần đưa dân tộc Việt nam đạt đến những kỳ tích về võ công và văn trị trong thời Lý, Trần. Trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, các nhà sư đã chẳng quản gian khổ, hy sinh, xả thân vì dân, vì nước. Trong hòa bình xây dựng đất nước, đạo đức và văn hóa Phật giáo với tinh thần từ bi hỉ xả, vô ngã vị tha đã góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa và đạo lý dân tộc Việt Nam, thúc đẩy xã hội, nhất là thế hệ trẻ hướng đến một đời sống tinh thần trong sáng, lành mạnh của “chân, thiện, mỹ”.
kmac (12).JPG
Đại biểu tặng hoa chúc mừng
kmac (16).JPG
kmac (17).JPG
kmac (18).JPG
Đức phó Tăng thống Phật giáo Sri Lanka tặng quà chúc mừng
“Các hoạt động hoằng pháp của Phật giáo hàng năm chính là nhằm phát huy giá trị các tinh hoa của đạo đức và văn hóa Phật giáo trong toàn xã hội. Đây là hoạt động cần thiết và có ý nghĩa tích cực trong công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước hiện nay.”, ông Mai Thế Trung nhấn mạnh.
Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cũng cám ơn Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Việt Nam đã tin tưởng và chọn Bình Dương là địa phương được vinh dự đăng cai tổ chức Hội thảo quan trọng này. “Ở thời điểm hiện nay, trong tình hình thế giới nhiều động loạn, nhất là diễn biến xung đột đẫm máu ở Trung Đông và Bắc Phi, Hội thảo Hoằng pháp của chúng ta với mục tiêu hướng đến sự an lạc, thanh bình, xã hội phát triển bền vững trên tinh thần từ bi hỉ xả của Phât giáo, càng chứng minh tinh thần nhân văn cao cả của dân tộc Việt nam. Lúc này, chúng ta càng hiểu thêm giá trị quan trọng của hòa bình và ổn định. Tôi tin rằng tâm thức đó sẽ được nội dung hội thảo chia sẻ.”, ông Mai Thế Trung cho biết thêm.
kmac (19).JPG
HT. Thích Trí Quảng ban đạo từ
kmac (20).JPG
Tặng quà tự thiện tượng trưng
Tại lễ khai mạc, toàn thể chư tôn đức và đại biểu còn lắng nghe phần báo cáo công tác chuẩn bị Hội thảo của Ban tổ chức, phát biểu chào mừng của Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Bình Dương, phát biểu của Ủy ban Trương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đạo từ của Hòa thượng chứng minh. Dịp này, Ban tổ chức Hội thảo đã trao tấm bảng tượng trưng công tác từ thiện của Hội thảo trị giá gân 10 tỷ đồng đến Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Dương.
kmac (21).JPG
Ngay sau nghi thức khai mạc là đêm nhạc Hội với chủ đề “Mừng Ánh đạo” với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn đã thu hút đông đảo khán giả thưởng thức. Trước đó, vào tối ngày 9-3, Triển lãnh mỹ thuật Phật giáo, Hội trại Gia đình Phật tử miền Đông và miền Tây Nam bộ mang tên Nguyên Hùng chào mừng Hội thảo cũng chính thức khai mạc tại Trung tâm tương Phật nhập Niết Bàn.
Ngày mai 11-3, chư tôn đức Tăng Ni và đại biểu sẽ bước vào các phiên thảo luận của Hội thảo và sẽ kết thúc vào ngày 13-3, Giác Ngộ Online sẽ tiếp tục thông tin về kết quả của hội thảo đến bạn đọc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét