Pages

Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2011

Chả lụa chay

Chả chay có 2 loại ăn rất ngon, phổ biến nhất loại là Chả lụa chay gói bằng tàu hủ ky và một loại nữa là Chả đậu hủ nhưng ít ai biết làm cách này nhiều .

- Tui xin gởi bạn công thức cách làm Chả lụa gói bằng tàu hủ ky như bạn đã được thưởng thức qua ở chùa .

- Đây là công thức tui học được từ bạn hữu . Khi làm món chả lụa chay này bạn nên lựa mua tàu hủ ky khô loại mới hoặc mua loại tàu hủ ky tươi ngâm sẵn thì rất tiện lợi, mua nhằm loại củ thì nó sẽ rất gắt hôi mùi dầu , khó chịu lắm ! lại không thể kết dính để làm chả được, phải cẩn thận khi chọn mua hàng bạn nhé !


Nguyên liệu:
- Một bịch tầu hũ ky lá khoảng 400 gr ( loại khô, nếu tươi thì không cần ngâm )
- 2 muỗng thuốc muối hay còn gọi baking soda
- 1 nhánh boa rô phần củ, thái nhỏ
- 2 muỗng soup dầu ăn
- chút muối
- chút bột nêm chay hay bột ngọt tuỳ ý chọn lựa
- chút đường
- Một ít tiêu bột hay tiêu hột giã giập tùy ý
- Lá chuối và dây để gói

Cách Làm:
- Ngâm tầu hũ ky lá + baking soda ngâm trong nước ấm vài giờ cho mềm, vớt ra xả sạch bỏ hết nước vàng đi, xả lại nước chót bằng nước sôi. Xả sạch thì làm chả trắng hơn.

- Đổ ra rổ , để ráo nước.

- Ướp muối và đường + bột ngọt hoặc bột nêm chay vào tàu hũ ky, để khoảng 15 phút cho thấm, sau đó vắt thật khô , xong cho tiêu hột giã giập + boa-rô đã phi thơm với dầu ăn vào trộn đều Nêm nếm cho vừa miệng .

- Để từng lá tầu hũ ky đã ướp gia vị xếp chồng lên nhau lên lá chuối , bó tròn như đòn bánh tét, Phải gói thật chặt lấy dây buộc xung quanh . ( Đây là cách nhà chùa thường gói , còn một cách khác nữa là xắt nhuyễn tàu hủ ky rồi xào lên, xong gói chặt tay )

- Để giò lụa vừa gói xong vào nồi nước sôi, luộc khoảng 2 tiếng đồng hồ, vớt ra để nguội, cất tủ lạnh.

- Chả lụa để thật nguội mới cắt thì mặt chả mới mịn, đẹp .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét