Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2011

Hai sinh mạng trẻ thơ leo lắt như ngọn đèn trước “bão”

(Dân trí) - Bé gái chưa đầy 3 tuổi nhọc nhằn nuốt từng cọng bún. Ngay phía trên, con mắt đã biến dạng hoàn toàn của em vẫn không ngừng rỉ mủ. Những toa thuốc bây giờ chỉ có “giá trị” giảm đau và kéo dài sự sống đối với em.


Con mắt biến dạng vì ung thư khiến Thùy Trâm không có được một miếng ăn ngon miệng
Đó là trường hợp của hai chị em bé Nguyễn Thị Thùy Trâm (3 tuổi) và Nguyễn Hải Đăng (18 tháng tuổi), con anh Nguyễn Văn Luân (32 tuổi, ngụ thông Tân Lạc 3, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng).
Trăn trở trước số phận đáng thương của hai em nhỏ, PV Dân trí đã tìm đến khoa nội 3, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM để thăm hỏi. Nhìn bé Thùy Trâm với con mắt bên phải đã biến dạng hoàn toàn. Bé không ngừng gào khóc vì những cơn đau, giật buốt đến óc khiến ai cũng phải nhói lòng. Nằm ngay sát bên Trâm là cậu em trai Nguyễn Hải Đăng cũng mang trong mình căn bệnh giống chị.
Bố của hai đứa nhỏ bắt đầu câu chuyện với vẻ mặt tái nhợt, anh Luân kể: sau khi lập gia đình cùng chị Nguyễn Thị Lệ (29 tuổi) được 4 năm thì anh chị đã có với nhau 2 người con. Chị làm thuê, anh cuốc mướn cũng đủ lo cho gia đình nhỏ của mình. Cuộc sống êm đềm hạnh phúc bị phá vỡ khi anh chị phát hiện bé Trâm có nhiều dấu hiệu bất thường.
Gom góp tiền bạc đưa con gái đi khám bệnh thì anh Luân như chết đứng khi kết luận của bác sĩ cho biết, Trâm bị ung thư mắt đã 2 tháng. Cũng kể từ đó, vợ chồng anh Luân lấy bệnh viện là nhà. Từ một cô bé có đôi mắt trong sáng thì chỉ vài tháng sau, con mắt bên phải của Thùy Trâm đã biến dạng hoàn toàn.

Bữa ăn phải bỏ giở vì vết đau tái phát, rỉ mủ
Anh Luân chua xót: “Do phát hiện bệnh muộn nên khả năng chữa trị khỏi bệnh cho Trâm bây giờ không còn. Mọi phương pháp chỉ còn mang tính chất giảm đau, kéo dài sự sống cho bé. Dù vợ chồng tôi biết bé sẽ ra đi nhưng chúng tôi vẫn cố gắng lo điều trị để con gái ở lại ngày nào hay ngày đó”.
Cú sốc về căn bệnh quái ác mà bé Thùy Trâm mắc phải chưa thể vơi đi thì vợ chồng anh Luân, chị Lệ lại phải đối diện với sự thật cay nghiệt, đứa con trai của anh chị là bé Hải Đăng cũng mang trong mình mầm mống của bệnh ung thư mắt. Sau khi được chuẩn đoán tại bệnh viện Mắt (TPHCM), hai chị em Thùy Trâm được chuyển về bệnh viện Ung Bướu để theo dõi.
Thương con, anh Luân chạy vạy khắp nơi vay mượn. Kể cả những điểm cho vay “nóng” với lãi suất "cắt cổ" anh cũng liều mình tìm đến.
“Lực bất tòng tâm” buộc anh Luân phải đưa ra giải pháp “tình thế” là gửi bé Thùy Trâm về ông bà nội chăm sóc, chỉ khi nào bé đau quá hoặc có dấu hiệu yếu đi mới đưa xuống vào thuốc. Còn mọi cố gắng tập trung vào việc cứu chữa bé Hải Đăng vì bệnh của Đăng mới ở giai đoạn đầu. “Thấy con đau nhức tôi như đứt từng khúc ruột, có bố mẹ nào mà nhẫn tâm nhìn con như vậy đâu, nhưng tôi không thể làm gì hơn” - anh Luân nghẹn ngào.

Nếu không được điều trị kịp thời, một ngày gần đây bé Hải Đăng sẽ phải đau đớn như chị gái mình
Bác sĩ Ngô Thị Thanh Thủy – Trưởng Khoa nội 3, bệnh viện Ung Bướu cho biết, bệnh của bé Thùy Trâm bây giờ khá nặng. Việc chữa trị khỏi bệnh rất mong manh, mọi phương thuốc hiện tại chỉ có tác dụng giảm đau, kéo dài sự sống. Về trường hợp của bé Hải Đăng, nhờ phát hiện sớm nên khả năng điều trị khỏi bệnh cao hơn. Tuy nhiên, có thể sau này vẫn bị ảnh hưởng về đôi mắt.
“Hai bệnh nhân đều có bảo hiểm y tế nhưng trong quá trình điều trị phải vào hóa chất, xạ trị mà những loại thuốc mắc tiền này thường không có tên trong danh mục thuốc được cấp theo bảo hiểm, việc chữa bệnh kéo dài hàng năm nên sẽ tốn kém về tiền bạc” – BS Thủy khẳng định.
Khó khăn càng thêm chồng chất, khi bé Trâm phải nhập viện điều trị. Gần năm nay đôi vợ chồng trẻ không làm ra một “cắc”. Mọi chi phí lo cho con đều được vay “nóng”. “Mấy ngày gần đây ban từ thiện của bệnh viện Ung Bướu có trích hỗ trợ chúng tôi hơn 1 triệu đồng để lo ăn uống nên 2 cháu cũng đầy đủ hơn” – anh Luân cho biết.
Những ngày còn lại của bé Thùy Trâm và mầm mống căn bệnh ung thư mắt trong người bé Hải Đăng cần được “tiêu diệt”. Để làm được điều đó rất cần sự chung tay của những tấm lòng nhân ái.
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Anh Nguyễn Văn Luân: Phòng số 4, Khoa Nội 3, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM

(hoặc theo địa chỉ nhà, Nguyễn Văn Luân, thôn Tân Lạc 3, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) - ĐT: 0168.551.9433

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học và Dân trí - Báo điện tử Dân trí (Hà Nội) 
Số 2/48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490 
Email: quynhanai@dantri.com.vn

* Tài khoản VNĐ tại ABBANK
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0111.028.722.008
Tại: Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Hà Nội.

*Tài khoản USD tại ABBANK
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri 
Account Number: 0111.028.723.004
Bank Name: An Binh Bank (ABBANK) - HaNoi Branch
Swift code: ABBKVNVX

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0451 001 944 487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công


* Tài khoản USD tại VietComBank: Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm


3. Văn phòng đại diện của báo: 

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725 
VP HCM: 40/17/16 Nguyễn Văn Đậu, phường 6 quận Bình Thạnh. Tel: 08. 35107. 331VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269

0 nhận xét:

Đăng nhận xét